Nếu bạn đi tìm “chìa khoá” để cứu lấy quán cafe, nhà hàng của mình “sau mùa dịch”, hoặc “sau thời gian kinh doanh ảm đạm” thì đừng vội coi “giao thứ ăn online” là “cứu cánh”.
Bởi vì bản chất của kinh doanh ẩm thực là “bán dịch vụ” và “bán sự trải nghiệm” thông qua “sản phẩm F&B trọn vẹn”. Mô hình “giao thức ăn qua đặt hàng online” cung cấp trải nghiệm cho một số khách hàng nhưng không phải với đa sô khách hàng.
Mô hình “giao thức ăn qua đặt hàng online” còn làm hạn chế việc cung cấp dịch vụ tốt nhất đến với khách hàng của đa số quán cafe, nhà hàng khi phụ thuộc vào đối tác thứ ba để “vận chuyển” sản phẩm F&B đến khách hàng. Nếu một quán cafe, nhà hàng tự cung cấp dịch vụ giao hàng cho khách hàng của mình thì đòi hỏi một nguồn lực lớn về cả tài chính lẫn nhân sự.
Phân tích kĩ hơn, thì có rất nhiều nhà hàng và quán cafe khó kiếm lợi nhuận từ mô hình giao thức ăn, nước uống mang đi. Khách hàng của họ chi trả cho những “trải nghiệm dịch vụ tại chỗ” mà “sản phẩm F&B giao đi” không thể cung cấp được.
Nếu không phải là cửa hàng thức ăn nhanh, quán ăn vỉa hè bình dân hay mô hình kinh doanh thức ăn giao đi thì bạn sẽ dễ dàng tìm thấy một nhà hàng hay quán cafe phục vụ tại chỗ làm ví dụ cho việc không hiệu quả của chuyển đổi sang giao thức ăn và nước uống mang đi. Ở đây chúng tôi nói đến việc “chuyển đổi hoàn toàn” xem doanh thu giao đi là trọng tâm trong cơ cấu doanh thu của các quán cafe, nhà hàng.
Càng rời xa bản chất của kinh doanh ẩm thực, thì biên lợi nhuận bạn kiếm được càng thấp đi vì giá trị bạn cung cấp cho khách hàng giảm xuống. “Giao thức ăn và đồ uống online” vẫn là mô hình ít phù hợp với nhiều nhà hàng và quán cafe, nhưng có thể xem nó là một trong các cách để “sống sót và duy trì” trong giai đoạn ngắn.
Nhưng nếu không cẩn thận, chuyển đổi hoàn toàn hay đặt trọng tâm kinh doanh của nhà hàng, quán cafe vào mô hình giao thức ăn và nước uống online rất dễ mang đến cho bạn một khoản lỗ lớn về vận hành.
Hãy cân nhắc kĩ lưỡng khi lựa chọn mô hình kinh doanh áp dụng lên nhà hàng hay quán cafe của bạn. Và luôn nhớ rằng “hiểu bản chất và làm giàu giá trị từ bản chất luôn mang đến những kết quả tốt đẹp”.
Comments are closed.